Giá LDPE film tiếp tục vượt trội so với HDPE, LLDPE trên khắp Trung Quốc, Đông Nam Á

Một nhà sản xuất lớn của Ả Rập Xê Út đã tăng báo giá PE tháng 6 đối với Trung Quốc, trong đó LDPE film tăng mạnh 60 USD/tấn so với tháng trước. Trong khi đó, báo giá LLDPE và HDPE film tăng lần lượt 50 USD/tấn và 20-30 USD/tấn.

Một đại lý của nhà sản xuất cho biết: “Việc phân bổ của chúng tôi vẫn ở dưới mức thông thường. Giá nhập khẩu ở Trung Quốc đang tăng lên trong bối cảnh các yếu tố kinh tế vĩ mô tích cực, chi phí ngày càng đi lên và giá cước vận tải leo thang.”

Những người tham gia thị trường PE của Việt Nam cũng báo cáo một sự tăng vọt trong báo giá tháng 6 của nhà sản xuất lớn cho cả nước. Giá LDPE film chứng kiến mức tăng ba chữ số với hơn 100 USD/tấn, trong khi LLDPE và HDPE film được báo giá tăng 20-30 USD/tấn so với tháng 5.

Trung Quốc: Chênh lệch giữa giá LD và HD ở mức cao nhất trong hơn 1 năm

Trong tuần kết thúc vào ngày 31 tháng 5, giá nhập khẩu tất cả các xuất xứ được ước tính tăng 20-30 USD/tấn so với tuần trước lên mức 1080-1150 USD/tấn đối với LDPE film, ổn định hoặc tăng 20 USD/tấn lên mức 970-1080 USD/tấn đối với HDPE film, và tăng 10-30 USD/tấn lên mức 960-1050 USD/tấn đối với LLDPE film, tất cả đều theo phương thức CIF, tiền mặt.

 

Theo dữ liệu trung bình hàng tuần được lấy từ Chỉ số Giá ChemOrbis, sau đợt tăng giá mới nhất, mức chênh lệch giữa LDPE và HDPE đã tăng lên mức cao nhất hơn 1 năm là 90 USD/tấn. Dữ liệu cũng công bố rằng LLDPE film đã giao dịch với mức giá cao hơn 100 USD/tấn trong 5 tuần liên tiếp.

 

Một mô hình tương tự cũng đã xuất hiện ở trong nước. Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy sự chênh lệch giữa giá LDPE film trong nước và hai loại PE film chính khác đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2022.

Đông Nam Á: Khoảng cách giữa giá LD và HD tăng gần 40% trong vòng 2 tuần

Vào giữa tháng 5, Đông Nam Á đã chứng kiến sự chênh lệch giá LDPE film so với HDPE tăng trở lại trên 100 USD/tấn sau một năm rưỡi. Hai tuần sau, chênh lệch đã tăng mạnh khoảng 40%, ở mức 160 USD/tấn, trong khi khoảng cách giữa giá LDPE film và LLDPE đang ở mức cao nhất gần hai năm, ở mức 185 USD/tấn.

Bên cạnh đó, giá PE film nhập khẩu cho tất cả các xuất xứ trong tuần kết thúc vào ngày 31 tháng 5 được ước tính ổn định so với tuần trước ở mức 1180-1280 USD/tấn đối với LDPE film, 1040-1100 USD/tấn đối với HDPE film và 1020-1070 USD/tấn tấn cho LLDPE film, tất cả đều theo phương thức CIF Đông Nam Á, tiền mặt.

Nguồn cung thắt chặt giữ vai trò quyết định cuối cùng, bất chấp nhu cầu yếu

 

Nguồn cung khan hiếm vẫn dai dẳng trong mùa bảo trì, khiến giá nguyên liệu thô PE ở mức cao, chưa kể chi phí vận chuyển leo thang. Đáng chú ý, sự thiếu hụt các dây chuyền LDPE so với HDPE và LLDPE càng góp phần khiến LDPE thiếu nguồn cung. Một nhà kinh doanh cho biết: “Nguồn cung HDPE và LLDPE đủ, trong khi nguồn cung LDPE vẫn khan hiếm, dẫn đến mức tăng mạnh hơn cho LDPE.”

Trong khi đó, biên lợi nhuận cao cũng nhờ vào sức mạnh vượt trội của LDPE film. Một nhà kinh doanh khác tại Xiamen cho biết: “Giá LDPE film từ Trung Đông đã tăng mạnh do giá cước vận chuyển leo thang và nguồn cung thấp. Lợi nhuận ròng tốt hơn cũng khuyến khích các nhà cung cấp bán LDPE film của họ sang các nước khác.”

Tuy nhiên, lo ngại về nhu cầu vẫn kéo dài do mùa cao điểm kết thúc, làm mờ đi triển vọng thị trường, trong khi người mua tỏ ra phản đối hàng hóa giá cao. Đại lý của một nhà sản xuất Trung Đông cho biết: “Nhu cầu về thành phẩm không mấy hứa hẹn nên người mua không muốn chấp nhận mức giá cao. Một số cố gắng tìm nguồn cung rẻ hơn hoặc mua trong nước để đáp ứng nhu cầu trước mắt.”