Tâm lý thị trường PP giảm nhẹ khi tháng 8 bắt đầu một cách yên ắng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu PP vẫn chậm chạp tính đến đầu tháng 8, với người mua tỏ ra ít quan tâm đến việc mua hàng lớn. Kỳ nghỉ lễ sắp bắt đầu ở châu Âu, kết hợp với nhu cầu hạ nguồn ảm đạm trong nước, đã khiến các nhà chuyển đổi của Thổ Nhĩ Kỳ thận trọng. Nhiều người trong số họ cho biết: ’Chúng tôi muốn giữ công suất sản xuất của mình ở mức thấp vì những rào cản về logistic và mùa nghỉ lễ đã hạn chế xuất khẩu của chúng tôi, chưa kể đến tác động của tỷ giá hối đoái bất lợi và biên lợi nhuận thấp. Ngoài ra, việc bán hàng hóa của chúng tôi trở nên khó khăn hơn gần đây do khách hàng thích các điều khoản thanh toán trả chậm.’

Mặc dù giá cả nhìn chung ổn định so với tuần trước, tuy nhiên vẫn có khả năng giảm giá ở phân khúc cao của thị trường do nhu cầu nhựa kém. Người mua cho biết: ’Một số nhà cung cấp của Ả Rập Xê Út đã giảm giá nhẹ trong khoảng giá, xét đến việc không có giá thầu từ khách hàng.’ Theo dữ liệu của ChemOrbis, giá nhập khẩu PP của Ả Rập Xê Út đã dao động quanh mức cao nhất kể từ tháng 2/tháng 3 năm nay.

Người bán xác nhận nhu cầu yếu, kế hoạch đánh giá nguồn cung

Các nhà kinh doanh toàn cầu cũng cho biết: “Chúng tôi tiếp cận thị trường chủ yếu bằng cách giữ nguyên giá trong khi chúng tôi sẽ đánh giá giá thầu cao từ khách hàng. Các giao dịch có thể thấy mức giảm giá nhẹ 10-20 USD/tấn so với tháng trước. Điều này cũng tính đến việc Thổ Nhĩ Kỳ có mức chênh lệch giá cao dựa trên lợi nhuận ròng từ châu Á.” Một nhà sản xuất bao tải báo cáo rằng hầu hết giá đều tập trung ở hoặc gần phân khúc thấp của thị trường nhập khẩu tổng thể trong tuần này.

Giá PPH đi xuống ở châu Á, cùng với việc giảm giá cước vận chuyển, đã tác động đến tâm lý thị trường, với báo giá từ Trung Đông giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng 900 USD/tấn CIF Trung Quốc trong tuần này. Hơn nữa, các hợp đồng propylene tăng ở châu Âu đã không hỗ trợ được bầu không khí vì nhu cầu vẫn là động lực chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thời gian vận chuyển hàng nhập khẩu vẫn kéo dài, vẫn góp phần hạn chế nguồn cung. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để hỗ trợ đáng kể cho giá vì triển vọng nhu cầu vẫn yếu. Trong khi một số người bán vẫn hy vọng nhu cầu sẽ phục hồi vào cuối tháng 8 — dự đoán người mua sẽ bổ sung hàng tồn kho của họ —không có dự đoán rộng rãi nào về sự gia tăng hoạt động mua trong thời gian tới.

Một người bán cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rằng các nhà giao dịch không sẵn sàng tích trữ tồn kho nào do nhu cầu yếu. Điều này cùng với giá cước vận chuyển vẫn cao có thể sẽ giữ cho giá thay đổi ở mức tối thiểu. Nguồn cung có thể lại thắt chặt trong trung hạn.”

Thị trường PP nội địa vẫn duy trì xu hướng giảm

Trên thị trường nội địa, đã có báo cáo về giá cạnh tranh cho các nguyên liệu sẵn có, với một số báo giá dưới 1500 USD/tấn xuất kho, tiền mặt bao gồm VAT. Tuy nhiên, những báo giá này vẫn chưa được xác nhận rộng rãi bởi các nguồn chính tại thời điểm soạn tin.

Một người tham gia thị trường cho biết: “Chúng tôi đã nghe một số mức giá ở các khu vực phía nam thậm chí còn thấp hơn giá nhập khẩu raffia thấp nhất. Điều này có thể là do vấn đề thanh khoản và một số người bán có thể cố gắng tiêu thụ các nguyên liệu giá thành cũ.”

Thị trường PP raffia nội địa đã dịu lại kể từ đầu tháng 7 do hoạt động giao hàng có sẵn giảm xuống, với giá giảm dần từ mức đỉnh trung bình hàng tuần là 1580 USD/tấn bao gồm VAT.

Chi phí và thị trường PP toàn cầu được chú ý

Mặc dù một số người bán có chút hy vọng về nhu cầu tăng vào tháng 9, nhưng triển vọng chung vẫn thận trọng trong thời điểm hiện tại, với thị trường dầu thô cho thấy xu hướng biến động mạnh. Những người tham gia thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu nào về sự gia tăng hoạt động mua sắm hoặc sự thay đổi trong xu hướng PP châu Á, giữa mùa cao điểm sắp tới của Trung Quốc và dữ liệu kinh tế yếu kém của tháng 7, có thể làm thay đổi trạng thái cân bằng hiện tại. Điều này cũng phải tính đến việc châu Âu dự kiến sẽ có khởi đầu mạnh mẽ cho giai đoạn sau kỳ nghỉ lễ.

Xu hướng tương lai của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng tinh tế giữa các yếu tố toàn cầu và nội địa, bao gồm động lực chuỗi cung ứng, biến động giá toàn cầu và sự thay đổi trong tâm lý người mua.

Được viết bởi Merve Madakbaşı – mmadakbasi@chemorbis.com