Thống kê: Xuất khẩu PP của Hàn Quốc tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024 bất chấp những thách thức về vận chuyển toàn cầu

China – PVC – imports

Thống kê cho thấy điểm đến xuất khẩu PP chính của Hàn Quốc vẫn là Trung Quốc, chiếm 19% tổng lượng xuất khẩu trong nửa đầu năm. Tổng lượng PP xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 333.000 tấn trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, con số này cũng cho thấy mức giảm đáng kể 31% so với mức năm 2022.

PP nhập khẩu của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2024 cho thấy hiệu suất nửa đầu năm tệ nhất kể từ nửa cuối năm 2008. Nhu cầu mua PP polymer nhập khẩu đã giảm do tình hình vận chuyển toàn cầu bất ổn tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu, cùng với giá cả cạnh tranh và chất lượng chấp nhận được của nguyên liệu trong nước. Ngoài ra, việc bổ sung công suất lớn sắp tới của nước này có thể làm giảm thêm nhu cầu nhập khẩu. Theo đó, Hàn Quốc có khả năng phải đối mặt với tình trạng giảm khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc trong những năm tới.

Xuất khẩu sang Việt Nam tăng mạnh so với năm trước; Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ ba trong số các nước mua nhiều nhất

Dữ liệu cho thấy Hàn Quốc đã xuất khẩu khoảng 215.000 tấn PP sang Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay. Con số này tăng đáng kể 41% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Việt Nam chiếm 12% tổng lượng xuất khẩu nửa đầu năm của cả nước. Năm 2023, tổng lượng PP bán ra của Hàn Quốc sang Việt Nam là 383.000 tấn.

Trong cùng kỳ năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến xuất khẩu PP lớn thứ hai của Hàn Quốc sau Trung Quốc, với khoảng 174.000 tấn. Năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ tụt xuống vị trí thứ ba với tổng khối lượng là 171.000 tấn và chiếm 10% tổng khối lượng xuất khẩu.

Doanh số bán ra sang EU đạt kỷ lục mặc dù gặp trở ngại về vận chuyển

Xuất khẩu PP của Hàn Quốc sang Liên minh châu Âu tiếp tục tăng trong nửa đầu năm mặc dù tình hình vận chuyển hỗn loạn và chi phí vận chuyển cao vẫn diễn ra trong hầu hết thời gian. Theo dữ liệu, tổng khối lượng xuất khẩu sang khu vực này đạt 255.000 tấn trong nửa đầu năm, tăng khoảng 21% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy khối lượng nửa đầu năm lớn nhất kể từ khi ChemOrbis bắt đầu ghi chép vào năm 2000.

Nửa cuối năm 2024 và những năm tiếp theo: Trung Quốc sẽ trở thành thách thức thực sự

Các nhà phân tích và chỉ số cho rằng Hàn Quốc sẽ tiếp tục mất thị phần tại Trung Quốc, nơi mà việc bổ sung công suất ồ ạt đã bắt đầu làm giảm nhu cầu nhập khẩu PP. Do đó, các nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ cần phải tìm thị trường mới cho sản xuất PP của họ hoặc tiếp tục cắt giảm sản lượng và quá trình tái cấu trúc sẽ diễn ra nhanh hơn.

Tuy nhiên, thách thức thực sự nằm ở sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các thị trường xuất khẩu chính, khi Trung Quốc tăng cường xuất khẩu theo năng lực trong nước đang tăng đáng kể. Thống kê cho thấy tổng lượng PP xuất khẩu của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã tăng vọt 88% so với cùng kỳ năm trước lên hơn 1,2 triệu tấn, gần bằng tổng lượng xuất khẩu của cả năm 2023, ở mức khoảng 1,3 triệu tấn.

Ví dụ, tại Việt Nam, lượng PP xuất khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc gần như giống hệt nhau trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, với Trung Quốc xuất khẩu 216.000 tấn và Hàn Quốc xuất khẩu 215.000 tấn.

Trong tương lai gần, Trung Quốc dự kiến sẽ thách thức các nhà bán PP hàng đầu thế giới, bao gồm cả Hàn Quốc, thậm chí còn quyết liệt hơn.

 


South Korea – China – PP exports

 

 

Được viết bởi Merve Sezgün – msezgun@chemorbis.com