Những hạn chế về nguồn cung sắp xảy ra giúp triển vọng PP và PE tăng ở châu Âu

Các nhà sản xuất đang cân nhắc tăng báo giá trong tháng 8 và tháng 9, do thiếu áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu trong bối cảnh các vấn đề hàng hải. Thời gian vận chuyển kéo dài và giá cước vận chuyển leo thang từ Hàn Quốc khiến PP không còn hấp dẫn, trong khi giá xuất khẩu tăng từ Mỹ sau cơn bão Beryl cũng khiến các báo giá PE phân khúc thấp biến mất khỏi thị trường. Các xuất xứ ngoài châu Âu có giá cao chắc chắn khuyến khích các nhà cung cấp trong khu vực duy trì lợi thế của họ thông qua việc nâng báo giá của họ.

Bất chấp tình trạng thắt chặt nhập khẩu và những trục trặc về sản xuất trong khu vực, không có mối lo ngại nào về nguồn cung tăng cao trong tháng 7. Tuy nhiên, quá trình đóng cửa bảo trì sắp xảy ra tại các nhà máy trong khu vực sẽ làm giảm nguồn cung hơn nữa, bên cạnh việc cắt giảm công suất một cách có kỷ luật và các tình trạng bất khả kháng đang diễn ra. Với những điều này và triển vọng tăng, một số nhà cung cấp PE đã đóng cửa sổ đặt hàng cho LDPE trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 7.

Để biết thêm chi tiết về tin tức mới nhất về công suất mới cũng như việc ngừng hoạt động và khởi động lại trên toàn thế giới, vui lòng truy cập Tin tức Sản xuất Pro ChemOrbis.

Các nhà sản xuất châu Âu cố gắng bảo vệ biên lợi nhuận

Mối lo ngại về lợi nhuận đã được đưa vào lịch trình từ lâu, với môi trường đầy thách thức và áp lực chi phí đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà sản xuất trên khắp châu Âu. Điều này đã thúc đẩy một số nhà sản xuất, gặp khó khăn với lợi nhuận thấp, phải đưa ra các quyết định chiến lược để đóng cửa vĩnh viễn các dây chuyền sản xuất kém hiệu quả và chi phí cao.

Trên thực tế, Sabic và ExxonMobil đã công bố kế hoạch đóng cửa vào tháng 4. Mặc dù việc sa thải nhân viên đã được dự đoán là một biện pháp chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, ExxonMobil gần đây đã quyết định giảm quy mô nhà máy LDPE ở Bỉ vào đầu năm 2025.

LyondellBasell trước đó đã quyết định đóng cửa vĩnh viễn một trong những nhà máy PP ở Brindisi, Ý, trong khi quyết định này được thực hiện từ đầu năm 2024. BASF có kế hoạch cắt giảm chi phí tại khu phức hợp Ludwigshafen chứa hai nhà máy cracker naphtha hơi nước.

Các sáng kiến giảm chi phí đang chiếm ưu thế nổi bật trong triển vọng ở châu Âu, trong đó các nhà sản xuất hóa dầu đang hướng tới việc điều chỉnh công suất phù hợp với nhu cầu thị trường trong bối cảnh công suất vận hành nhà máy thấp. Do đó, có thể nói rằng các nhà cung cấp trong khu vực dự kiến sẽ duy trì chiến lược định giá tăng giá để bảo vệ lợi nhuận của họ.

Những người tham gia thị trường cân nhắc khả năng thực thi việc tăng giá mạnh hơn vào tháng 8

Nhiều nhà cung cấp ngừng nhận đơn đặt hàng đối với loại PP và PE trong bối cảnh triển vọng tăng do lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng trở thành mối quan tâm hàng đầu, với lượng hàng tồn kho giảm dần ở một số nhà sản xuất và một bên là kế hoạch bảo trì và một bên là hạn chế nhập khẩu.

Đối với tháng 8, có thể thấy những nỗ lực tăng giá phù hợp hoặc vượt mức tăng dự kiến trong các hợp đồng monomer. Giá ethylene và propylene giao ngay theo phương thức FD Tây Bắc Âu có mức tăng tích lũy khoảng 30-60 EUR/tấn kể từ đầu tháng 7 do hoạt động bảo trì tại các nhà máy cracker, mặc dù giá dầu Brent đã giảm xuống mức thấp nhất là 81 USD/thùng trước khi phục hồi vào thứ Tư. Hợp đồng ethylene và propylene dự kiến sẽ tăng 20-40 EUR/tấn vào tháng 8.

Các nhà sản xuất polyolefin nhắm tới việc tăng giá mạnh hơn để phục hồi biên lợi nhuận của họ, bổ sung thêm mức tăng 10-20 EUR/tấn trên giá monomer trong cả tháng 8 và tháng 9. Một nhà sản xuất lớn dự định tăng 50 EUR/tấn trong cả tháng 8 và tháng 9, trong khi các nhà sản xuất khác cũng cân nhắc mức tăng nhẹ vào tháng tới.

Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường tỏ ra nghi ngờ về khả năng thực thi các mức tăng mạnh hơn trong tháng 8 vì nhu cầu sẽ tăng cao trong kỳ nghỉ hè. Họ mong đợi mức tăng phù hợp với sự gia tăng monomer sẽ có thể được áp dụng vào các giao dịch vào cuối cùng.

Triển vọng tháng 9 vẫn mạnh mẽ

Rất có khả năng tháng 9 sẽ chứng kiến những nỗ lực mới nhằm tăng giá khi người mua quay trở lại bổ sung hàng tồn kho sau kỳ nghỉ hè. Tình trạng hỗn loạn đang diễn ra ở Biển Đỏ và dự đoán của các chuyên gia về cuộc khủng hoảng logistics kéo dài đến đầu năm 2025 cho thấy rằng việc giảm nguồn cung ngay lập tức là khó có thể xảy ra và rất ít khả năng giá cước vận tải giảm mạnh cho đến ít nhất là Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1 năm 2025.

Việc thiếu hụt hàng nhập khẩu sẽ trùng với thời điểm bảo trì mùa thu tại các nhà máy thượng nguồn và hạ nguồn ở châu Âu cũng như nhu cầu tiềm năng tăng vọt sau mùa hè, trong khi chi phí thượng nguồn linh hoạt cũng có thể hỗ trợ thêm.

Được viết bởi Manolya Tufan – mtufan@chemorbis.com