Giá cước vận chuyển container trên các tuyến Trung Quốc-Ấn Độ giảm mạnh, thị trường PVC châu Á phản ứng

Giá cước vận chuyển trên các tuyến Trung Quốc-Ấn Độ đã trải qua tăng mạnh vào cuối tháng 6 do tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng châu Á, gần đây đã bắt đầu giảm bớt.

Theo các nguồn tin thị trường, giá giao ngay cho mỗi container 40 feet từ Bắc Trung Quốc (Thiên Tân) đến Tây Ấn Độ (Nhava Sheva hoặc Mundra) đã tăng vượt 5.000 USD vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy giá cước giao ngay trung bình giảm đáng kể từ các cảng bốc hàng lớn của Trung Quốc đến Tây Ấn Độ. Giá cước đã giảm từ 800 USD xuống còn 1.200 USD cho mỗi container 40 feet so với tuần trước, dựa trên thông tin được thu thập bởi Tạp chí Thương mại.

Giá đặt chỗ hiện tại từ Thượng Hải đến Nhava Sheva hoặc Mundra cho các chuyến đi vào giữa tháng 7 đã giảm mạnh xuống còn 3.350 USD cho mỗi container 40 feet, phản ánh mức giảm lớn gần 1.500 USD cho mỗi container 40 feet so với giá cuối tháng 6.

Suy ngẫm về thị trường châu Á

Hiện người ta đang chú ý xem sự sụt giảm gần đây này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường châu Á khi mức tăng mạnh trước đó dẫn đến giá nhiều loại polymer tăng vọt. Bất chấp nguồn cung polymer dễ dàng do các nhà máy ở Trung Đông và châu Á khởi động lại và tình hình nhu cầu ngày càng tồi tệ trong mùa thấp điểm, giá cước vận chuyển vẫn giữ được thị trường nhập khẩu ở mức cao.

Điều này đặc biệt nổi bật ở thị trường PVC, vì thị trường PVC châu Á đã chứng kiến áp lực từ xuất xứ Trung Quốc tại khoảng giá thấp nhất trong tuần này.

Một nhà kinh doanh ở Mumbai giải thích: “Giá hiện tại đối với PVC K67 nhập khẩu từ Trung Quốc sang Ấn Độ là khoảng 900 USD/tấn CIF, với mức giảm gần đây về giá cước vận chuyển xuống khoảng 130 USD/tấn đối với các chuyến hàng đến Ấn Độ.” Ông cho biết thêm: “Trong khi giá cả tại Trung Quốc đã giảm xuống, vẫn tồn tại sự không chắc chắn về việc liệu chúng ta có đạt được sự ổn định trên thị trường vận tải hàng hóa hay không.”

Liệu xu hướng tăng giá cước vận chuyển toàn cầu đang mất đà?

Sự trượt giá gần đây này cũng đặt ra câu hỏi liệu đà tăng trên các tuyến từ Trung Quốc đến châu Âu và Mỹ có chững lại hay không, vì mức tăng giá đã chậm lại đáng kể trong tuần này trong chỉ sổ mới nhất của Drewry được công bố vào thứ Năm ngày 11 tháng 7.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường không mong đợi giá cước vận tải container sẽ giảm mạnh vì tình trạng tắc nghẽn vẫn tiếp diễn tại các cảng lớn ở châu Á. Drewry cũng kỳ vọng giá cước vận tải sẽ duy trì ở mức cao cho đến cuối mùa cao điểm trong khi các nguồn tin trong ngành nhắc lại rằng đợt tăng giá có thể sẽ kéo dài đến nửa cuối năm. Bên cạnh đó, bất chấp đợt trượt giá mới nhất, mức cước hiện tại vẫn cao hơn gấp đôi so với mức được thấy trong tháng 4. Do đó, những người tham gia thị trường mong đợi sự hỗ trợ từ giá cước vận chuyển đến thị trường polymer sẽ tiếp tục trong thời gian còn lại của năm, hạn chế khả năng giảm giá.

Được viết bởi Nhóm Biên Tập ChemOrbis – content@chemorbis.com