Thị trường PE nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục lao dốc; giá LD film giảm xuống dưới ngưỡng 1100 USD CIF

Theo các nguồn tin thị trường, các ngành hạ nguồn vẫn tiếp tục hoạt động kém hiệu quả với công suất hoạt động giảm và áp lực bán hàng trong bối cảnh trái mùa đối với hầu hết các ứng dụng PE. Điều này dẫn đến lượng hàng tồn kho thành phẩm cao tại các nhà máy, làm giảm nhu cầu mua polymer của họ. Dự đoán của người mua về mức giá giảm cũng gây thêm áp lực lên người bán PE.

Một nhà kinh doanh cho biết: “Hoạt động sản xuất tại các nhà máy hạ nguồn vẫn ở mức giảm. Khối lượng mua hàng vẫn gắn liền với nhu cầu cơ bản vì các nhà chuyển đổi đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm cuối cùng của họ.” Một nhà chuyển đổi cho biết: “Các nhà chuyển đổi đang tỏ ra miễn cưỡng ở mức cao do triển vọng giảm giá. Các đơn đặt hàng hạ nguồn vẫn kém và công suất hoạt động đã bị cắt giảm, hạn chế nhu cầu về nguyên liệu thô.”

Nguồn cung trong nước đã tăng do ít phải đóng cửa để bảo trì hơn, trong khi những người tham gia thị trường báo cáo số lượng các lô hàng nhập khẩu tăng. Một nhà kinh doanh khác cho biết: “Một số nhà máy đã hoạt động trở lại sau khi bảo trì. Ngoài ra, có nhiều nguyên liệu nhập khẩu hơn, đặc biệt là hàng hóa giá rẻ của Mỹ.”

Trong khi đó, Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis cho biết khoảng 2,5 triệu tấn công suất PE kết hợp đã bị loại khỏi thị trường PE của Trung Quốc trong đợt bảo trì lớn của quý 2, trong khi tổn thất công suất dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 784.000 tấn trong tháng này và mức thấp hơn là 523.000 tấn vào tháng 8. Dữ liệu cũng cho thấy tổn thất thậm chí còn không đáng kể trong phần còn lại của năm.

Báo giá LD CIF dưới 1100 USD xuất hiện trở lại

Sau khi mất đà vào cuối tháng 6, “cơn sốt” LDPE cuối cùng đã kết thúc vào giữa tháng 7. Dữ liệu Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy mức giá trung bình hàng tuần của LDPE film nhập khẩu đã giảm khoảng 6% trong ba tuần qua.

Vào đầu tuần hiện tại, một nhà kinh doanh hoạt động tại Quảng Châu đã báo cáo nhận được một báo giá LDPE film từ xuất xứ Trung Đông đạt 1070 USD/tấn CIF, tiền mặt. Ông cho biết: “Báo giá đã giảm 30 USD/tấn so với tuần trước. Tất cả giá PE đều giảm, tuy nhiên xu hướng giảm rõ ràng nhất đối với LDPE film, loại đã chứng kiến mức tăng mạnh hơn so với các loại màng khác trước đó.” Trong khi đó, vào thứ Hai, một nhà sản xuất lớn của Ả Rập Xê Út đã công bố các báo giá PE tháng 8 cho Trung Quốc với mức giảm đáng kể hàng tháng đối với LDPE film. Các báo giá đã giảm 80 USD/tấn so với tháng 7 xuống còn 1120 USD/tấn CIF, tiền mặt.

Giá HD và LL ở mức thấp nhất trong nhiều tháng

HDPE film vẫn là loại yếu nhất trong ba loại PE film chính. Giá nhập khẩu trung bình hàng tuần cho tất cả các xuất xứ vẫn tiếp tục dao động quanh mức thấp nhất trong hơn bảy tháng. Báo giá cạnh tranh của Hoa Kỳ ở mức 910 USD/tấn đã hình thành mức thấp nhất trong ba tuần qua.

Đối với LLDPE film, thị trường nhập khẩu đã chứng kiến mức giảm mới trong tuần này, giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng năm tháng theo dữ liệu Chỉ số Giá ChemOrbis. Các nhà kinh doanh báo cáo giá LLDPE film của Ả Rập Xê Út ở mức thấp tới 920 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt.

Giá trong nước theo sau giá tương lai của Đại Liên giảm

Thêm vào bức tranh ảm đạm về cung và cầu là sự trượt giá liên tục của giá tương lai, tác động lên tâm lý trên thị trường giao ngay. Trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 7, giá nội địa của ba loại PE film chính đã giảm mạnh hơn nữa, trong đó LDPE film chứng kiến mức giảm rõ rệt nhất lên tới 200 CNY/tấn (29 USD/tấn).

Giá tương lai LLDPE tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã liên tục giảm kể từ ngày 4 tháng 7, ngoại trừ mức thanh toán tăng vào ngày 17 tháng 7. Sau gần một tháng giảm, giá tương lai đã ghi nhận mức giảm tích lũy đạt 402 CNY/tấn (55 USD/tấn) tính đến ngày 29 tháng 7.

Được viết bởi Thi Huong Nguyen – thihuongnguyen@chemorbis.com